Lá giang

Report Abuse

261. La giang
0 0 Reviews

Lá giang

THÔNG TIN CHUNG

Tên khác
Giang chua, Lá vón vén, lá sủm lum
Tên địa phương
Lá giang
Tên tiếng Anh
River Leaf, Sour-Sop Creeper
Tên khoa học
Aganonerion polymorphum Spire, 1905
Tên đồng nghĩa
Không có tên khoa học đồng nghĩa

BẢN ĐỒ VỊ TRÍ

PHÂN LOẠI KHOA HỌC

Họ
Trúc đào
Bộ
Long đởm, Hoa vặn
Lớp
Hai lá mầm
Ngành
Hạt kín
Giới
Thực vật

NGUỒN GỐC PHÂN BỐ VÀ SINH CẢNH

Nguồn gốc
Cây có nguồn gốc từ Việt Nam
Phân bố
Ở Cà Mau, lá giang được tìm thấy ở huyện Thới Bình (xã Tân Lộc), huyện U Minh (xã Khánh Hội).
Sinh cảnh
lá giang được người dân trồng trong vườn để làm thức ăn
Cách trồng
"Cây được trồng bằng hom giống. Cách trồng như sau:
Cắt hom và xử lý hom giâm: Dùng dao hoặc kéo sắc để cắt hom, tránh làm sây sát hom. Hom được lấy là loại hom bánh tẻ, chiều dài hom từ 15-20cm; mỗi hom mang ít nhất 3 mắt lá; các lá tồn tại trên hom được cắt đi chỉ còn khoảng 1/3 diện tích lá. Hom dây lá giang cắt đến đâu tiến hành chấm qua chất kích thích ra rễ , thường sử dụng là IBA hoặc NAA ở nồng độ từ 500-700ppm, rồi giâm hom dây lá giang trong các luống bầu có mái che nắng mưa và hệ thống tưới phun. Dùng que nhọn chọc lỗ sâu 3-4cm, cắm hom vào, ém chặt đất vào gốc hom. Nếu không có chất kích thích ra rễ có thể cắt hom dây lá giang xong đem thả vào chậu nước rồi tiến hành giâm.
Tạo bầu giâm dây lá giang: Cỡ bầu rộng 6-8cm, dài 12-15cm; thành phần đất trồng gồm : 85% đất dười tán rừng ( đất tầng B), 15% phân chuồng hoai mục.
Chăm sóc dây lá giang con: Cây lá giang là 1 loài chịu bóng ở thời gian đầu nên cần che bóng với độ tàn che là 50% trong 6 tháng đầu. Khi cây xuất hiện chồi mới dài khoảng 20-30cm thì có thể đem trồng.
Thời vụ trồng: Cây lá giang có thể trồng quanh năm, nhưng tốt nhất là trồng vào đầu xuân hoặc đầu thu.
Kỹ thuật trồng: Chọn đất trồng là những nơi cao ráo, nhiều mùn, đất thịt nhẹ hoặc đất mang tính chất rừng. Mật độ trồng: cây cách cây từ 0,5 -1m, hố trồng 40x40x40cm, chủ yếu là bón phân chuồng hoai + rơm rạ mục và đất mùn tầng mặt. Lắp đất ngang mặt hố. Sau khi trồng cần cắm choái cho cây leo lên và làm giàn có chiều cao khoảng 1,6 – 1,8m.
Chăm sóc và thu hoạch: Cần bón thúc cho dây lá giang thường xuyên bằng phân chuồng hoai mục một tháng/lần để tăng năng suất chồi. khi cây đã hoàn toàn bò trên giàn và đẻ nhánh thì có thể tiến hành thu hái lá hay cắt từng cành nhỏ. Ngoài dùng tươi, dây lá giang còn có thể phơi khô và bảo quản để mang đi xa tiêu thụ."

MÔ TẢ THỰC VẬT

Chu kỳ sống
Cây sống lâu năm
Dạng cây
Cây dạng dây leo
Chiều cao
Cây dài 1,5-4m
Thân cây
Nhẵn, có ít nhựa mủ trắng
Lá có phiến mỏng, hình trái xoan ngọn giáo, chóp nhọn sắc, gốc hình tim hoặc tù ở gốc, mặt trên có màu sáng hơn, dài 3,5-10cm, rộng 2-5cm.
Cụm hoa
Hoa đỏ hoặc trắng, xếp 2-5 cái một thành chùm xim ở ngọn
Quả
Quả gồm hai quả đại hình dải, thẳng hay cong, rẽ đôi, màu đen đen, khía rãnh dọc
Hạt
Hạt dài 3-4mm, màu nâu, thuôn, có mào lông mềm màu hung.

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG VÀ HÓA HỌC

Thành Phần Hóa Học
"Trong 100g lá có 85,3g nước, 3,5g protein, 3,5g glucid, 0,6mg carotein, 26mg vitamin C. Là một loài cây có dược tính cao, chất saponin trong lá giang có tính kháng sinh với các chủng khuẩn Salmonella typhi và Klebsiella.
Trong cây lá giang có nhiều saponin, flavonoid, sterol, coumarin, tamin, chất béo, axit hữu cơ và 12 nguyên tố vi lượng."

CÔNG DỤNG VÀ TÁC DỤNG

Tính vị, tác dụng
Có vị chua, tính mát
Khái quát chung công dụng
Giải độc, lợi tiểu, tiêu thũng, chỉ khát, bài thạch.
Khái quát chung bộ phận dùng làm thuốc
Thân, rễ và lá.
Thời gian thu hoạch
Quanh năm
Tác dụng dược lý
- Có tác dụng thanh nhiệt, tiêu viêm, sát khuẩn, chỉ khát.
- Tác dụng của lá giang theo Đông Y: Lá có tác dụng thanh nhiệt, sát khuẩn, chỉ khát, tiêu viêm. Cành và thân có tác dụng lợi tiểu, bài thạch (trị sỏi thận), chỉ khát, giải độc, thanh nhiệt và tiêu thũng.
- Tác dụng của lá giang theo nghiên cứu dược lý hiện đại: Saponin trong lá giang có tác dụng ức chế Klebsiella, Salmonella typhi và một số vi khuẩn có hại khác.
Chế biến
Giã nát, làm chín

CÔNG DỤNG THEO BỘ PHẬN

Thân cây
Lợi tiểu, bài thạch (trị sỏi thận), chỉ khát, giải độc, thanh nhiệt và tiêu thũng.
Cành cây
Lợi tiểu, bài thạch (trị sỏi thận), chỉ khát, giải độc, thanh nhiệt và tiêu thũng.
Lá cây
Thanh nhiệt, sát khuẩn, chỉ khát, tiêu viêm

ĐƠN THUỐC - BÀI THUỐC

Bài thuốc độc vị 1

Hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu: Thân lá giang 10 – 20g, đem hãm với nước sôi uống thay trà.

Bài thuốc độc vị 2

Hỗ trợ điều trị viêm đường tiết niệu: Lá giang tươi 100 – 200g sắc với nước và chia thành nhiều lần uống trong ngày. Dùng liên tục trong 15 ngày và có thể lặp lại liệu trình nếu cần thiết.

Bài thuốc độc vị 3

Chữa bụng đầy trướng và ăn uống không tiêu: Lấy lá giang 30 – 50g sắc uống, dùng đều đặn trong vòng 3 – 5 ngày.

Bài thuốc độc vị 4

Chữa vết thương, mụn nhọt và lở ngứa ngoài da: Lấy một lượng lá giang tươi vừa đủ rửa sạch, giã nát và đắp trực tiếp lên vết thương

Bài thuốc độc vị 5

Chữa đau dạ dày và đau nhức xương khớp: Lấy lá hoặc rễ cây từ 20 – 40g sắc uống dùng hằng ngày hoặc phối hợp với một số vị thuốc khác.

Bài thuốc đa vị 1

"Canh gà lá giang chữa viêm bàng quang, trĩ xuất huyết, sản hậu băng huyết, suy nhược cơ thể: Chuẩn bị: Lá giang 100g và gà 600g.
Thực hiện: Rửa sạch nguyên liệu, đem gà chặt thành từng khúc vừa ăn. Đun sôi gà với 1 lít nước, khi sôi đem vớt bọt và hạ nhỏ lửa nấu cho đến khi gà mềm. Sau đó nêm nếm gia vị và đun thêm 10 phút. Vò lá giang và cho vào nồi, đun sôi thêm lần nữa rồi cho rau thơm và gia vị vừa ăn. Ăn canh vs cơm khi còn nóng."

Bài thuốc đa vị 2

Canh cá chuồn lá giang trị đái buốt, cường kiện gân cốt, viêm đường tiết niệu: Chuẩn bị: Lá giang 100g và cá chuồn 5 con. Thực hiện: Sơ chế cá, cắt thành khúc vừa ăn, lá giang rửa sạch và vò cho dập. Đun sôi nước, thêm ít muối và cho cá vào. Khi canh sôi lần hai, cho lá giang và nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

LƯU Ý:

Lưu ý khi sử dụng/kiêng kỵ/chống chỉ định
"Lá giang chứa axit tartric có thể ức chế quá trình bài tiết axit uric. Do đó không dùng dược liệu trong thời gian cơn đau gút cấp bùng phát.
Không dùng trị sỏi thận do lắng đọng axit.
Tránh nấu lá giang trong nồi kim loại. Nếu dùng thì nên múc ra ăn ngay vì để lâu axit trong lá có thể ăn mòn kim loại gây độc."