Chiều tím

Report Abuse

094. Chieu tim
0 0 Reviews

Chiều tím

THÔNG TIN CHUNG

Tên khác
Nhất xinh, Thanh thảo, Cỏ nổ thân cao, Sâm đất
Tên địa phương
Chiều tím
Tên tiếng Anh
Mexican petunia, Mexican bluebell, Britton's wild petunia
Tên khoa học
Ruellia simplex C.Wright, 1869
Tên đồng nghĩa
"Arrhostoxylum microphyllum Nees
Cryphiacanthus angustifolius Nees
Dipteracanthus spectabilis Hook.
Ruellia coerulea Morong
Ruellia ignorantiae Herter
Ruellia longipes Urb.
Ruellia malacosperma Greenm.
Ruellia microphylla Cav.
Ruellia spectabilis (Hook.) G. Nicholson"

BẢN ĐỒ VỊ TRÍ

PHÂN LOẠI KHOA HỌC

Họ
Ô rô
Bộ
Hoa môi, Húng, Bạc hà
Lớp
Hai lá mầm
Ngành
Hạt kín
Giới
Thực vật

NGUỒN GỐC PHÂN BỐ VÀ SINH CẢNH

Nguồn gốc
Cây có nguồn gốc từ khu vực Mexico
Phân bố
Cây Chiều tím (cây kiểng) được tìm thấy khắp nơi ở trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngoại trừ TP. Cà Mau, huyện Ngọc Hiển (xã Đất Mũi) thì chưa được tìm thấy.
Sinh cảnh
Cây được người dân và các chuyên gia trồng làm thuốc trong vườn nhà, vườn thuốc nam và ven đường đi, ven ao và trồng để làm hàng rào
Cách trồng
Cây được trồng bằng cách giâm cành. Để trồng cây mới, chỉ cần cắt cành và giâm vào đất, một thời gian cây sẽ bén rễ và phát triển. Nhân giống bằng cách giâm cành: cắt 1 đoạn cành để giâm không quá già vì sẽ khó ra rễ độ dài 15 -20 cm sau đó ngâm vào chất kích thích, Một thời gian đem cắm xuống đất, tưới nước, cây ra rễ sau 1 tuần; đất trồng có thể theo tỉ lệ 1:2 :1 đối với xơ dừa /vỏ trấu /tro bếp. Hoặc 1 :1 với đất cát /đất thịt, 2 :1 với đất phù sa /đất sạch. Khi chăm sóc thì nước, ánh sáng, đất là điều kiện tiên quyết cần phải nhớ. Ngoài ra, về Kỹ thuật chăm sóc: Cắt tỉa lá, hoa xấu thường xuyên là việc làm càn thiết để phòng ngừa sâu bệnh cho cây cũng như tăng khả năng làm đẹp của cây hoa chiều tím.

GIÁ TRỊ VÀ MỨC ĐỘ QUÝ HIẾM

Giá trị
Cây chiều tím được trồng làm cảnh, bồn hoa trong công viên, đường phố, nhà ở,..tạo không gian đẹp và xanh mát. Cây có chức năng lọc không khí. Ngoài ra,còn có ý nghĩa phong thủy.

MÔ TẢ THỰC VẬT

Chu kỳ sống
Cỏ nổ là cây đa niên
Dạng cây
Cây bụi thân thảo
Chiều cao
Chiều cao của cây khoảng 50 -60 cm. Cây có thể cao đến 1m. Cũng có một giống cỏ nổ lùn chỉ cao khoảng 30 cm.
Thân cây
Thân cây đứng thẳng hoặc cũng có thể leo theo các tường rào, phân đốt, màu nâu và bề mặt thân nhẵn, thân cao 50 cm, vuông, có lông, phù ở trên mắt.
Lá cây chiều tím là lá đơn, mọc trực tiếp trên thân, mọc đối, hình mác, dài, lá nhọn dần về phía đuôi, nổi rõ những đường gân, phiến lá bầu dục, mặt trên có lông thưa, bìa có rìa lông cứng, màu xanh đậm, có các lá hình mũi mác dẹt, nhọn đầu, dài 15–20 cm và rộn đến 2 cm.
Cụm hoa
Hoa Chiều tím mọc đơn lẻ, hoặc thành chùm ít hoa ở nách lá.
Hoa lượng tính
Hoa trổ ra từ phần nách lá. Cuống hoa nhỏ và ngắn tạo thành ống tràng, có nhụy hoa nhỏ li ti. Cánh hoa mềm chia làm 5 thùy xòe ra rất đẹp như một chiếc kèn mini. Hoa có màu tím, nở vào buổi sáng và tàn khi xế chiều.
Quả
Quả nang dài đến 3 cm, nâu đen, nổ mạnh khi tẩm nước.
Hạt
Hạt tròn dẹp
Sinh học
Chiều tím mọc khỏe, tốc độ sinh trưởng nhanh. Cây ưa sáng và bóng bán phần. Cây phát triển tốt ở khí hậu bình thường, rất dễ trồng và chăm sóc. Khả năng chịu được ánh mặt trời rất tốt, ngay cả thời tiết nóng bức lên cả 40 độ C; là cây rất khỏe, sinh trưởng với tốc độ bất ngờ, nơi có nhiều ánh sáng liên tục thì cây càng xanh tốt. Đối với cây trồng trong bóng râm thì vẫn thấy cây phát triển nhưng chậm, thân cây còi cọc, kém cỏi, hoa bé và ít, lá màu xanh nhợt nhạt. Là cây vừa ưa sáng vừa ưa ẩm. Nhu cầu nước trung bình và đất ẩm nhưng thoát nước tốt.
Mùa hoa
Hoa nở quanh năm, suốt 4 mùa, cho bông liên tục.
Mùa quả
Khi hoa tàn cũng là lúc quả xuất hiện.