Cần sen

Report Abuse

075. Can sen
0 0 Reviews

Cần sen

THÔNG TIN CHUNG

Tên khác
Bún thiêu
Tên địa phương
Cần sen
Tên tiếng Anh
Vayvarno, Sacred garlic pear, Temple plant
Tên khoa học
Crateva religiosa G.Forst., 1786
Tên đồng nghĩa
"Capparis magna Lour.
Crateva brownii Korth. ex Miq.
Crateva hansemannii K.Schum.
Crateva macrocarpa Kurz
Crateva magna (Lour.) DC.
Crateva membranifolia Miq.
Crateva speciosa Volkens"

BẢN ĐỒ VỊ TRÍ

PHÂN LOẠI KHOA HỌC

Họ
Màn màn
Bộ
Cải, Mù tạt
Lớp
Hai lá mầm
Ngành
Hạt kín
Giới
Thực vật

NGUỒN GỐC PHÂN BỐ VÀ SINH CẢNH

Nguồn gốc
Cây có nguồn gốc từ miền núi
Phân bố
Ở Cà Mau, cây Cần Sen chỉ được tìm thấy ở huyện Phú Tân
Sinh cảnh
Cây Cần sen được trồng trong vườn nhà

MÔ TẢ THỰC VẬT

Chu kỳ sống
Cây sống lâu năm
Dạng cây
Cây cổ thụ
Chiều cao
Cây có chiều cao trung bình khoảng 5 - 7m
Thân cây
Thân cây lớn có nhiều cành, nhiều cọng.
Lá có màu xanh đậm gần giống với lá cao su, lá mọc ra từ cọng, mỗi cọng mọc ra 3 lá.
Quả
Cây cần sen có quả hình tròn màu nâu xám
Sinh học
Là một loại cây ưa ánh nắng và đất sỏi nên cần sen phân bố rất nhiều tại miền đồi núi Tây Nam Bộ và đồng bằng trung du của nước ta.
Mùa hoa
Tháng 3 đến 5
Mùa quả
Tháng 5 đến 10

THÀNH PHẦN DINH DƯỠNG VÀ HÓA HỌC

Thành Phần Hóa Học
Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra được thành phần chính có trong cây cần sen bao gồm các chất như: Flavonoid, saponin, tanin, coumarin. Đây là những chất có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh. Trong đó chất Saponin hay còn được gọi là hoạt quang, đây là một chất có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Còn chất flavonoid thì có tác dụng kháng khuẩn, tăng cường miễn dịch trong cơ thể.

CÔNG DỤNG VÀ TÁC DỤNG

Tính vị, tác dụng
Lá có vị hơi đắng
Khái quát chung công dụng
Hỗ trợ điều trị ung thư, u bướu, chữa viêm mũi, cam tẩu mã (Lá vò nhỏ), thấp khớp, chống các cơn đau bụng và hạ sốt (Vỏ), điều trị rắn độc cắn, điều trị các vết thương hở, các vết mổ, có tác dụng làm lành vết thương nhanh chóng.
Khái quát chung bộ phận dùng làm thuốc
Vỏ thân, lá và vỏ rễ.
Thời gian thu hoạch
Quanh năm
Tác dụng dược lý
- Hỗ trợ điều trị ung thư hiệu quả nhất là bệnh ung thư đại tràng, cầm máu.
- Tác dụng của cần sen trong việc điều trị bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày.
- Cây cần sen có tác dụng điều trị nọc độc khi bị rắn cắn.
- Tác dụng của cần sen hỗ trợ điều trị bệnh ung thư, khối u.
- Tác dụng của cần sen trong việc điều trị các bệnh về hô hấp, ho hen suyễn, viêm xoang.
- Có một số nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt chất Saponin bên trong cần sen có tác dụng làm hạn chế sự phát triển mạnh mẽ của các khối u. Ngoài ra còn có thể kiểm soát được bệnh ung thư một cách hiệu quả cao được các y bác sĩ đánh giá rất tốt.
- Đau dạ dày và viêm loét dạ dày là căn bệnh thường gặp nhiều, việc sử dụng dược liệu cần sen có tác dụng rất tích cực trong việc điều trị bệnh. Đã có rất nhiều người sử dụng loại dược liệu này phản hồi lại việc dùng cây thần dược thì tình trạng bệnh đã được cải thiện nhanh chóng rõ rệt.
- Khi bị rắn cắn rất nhiều người không biết cách sử lý nên một số trường hợp không thể qua khỏi. Nọc độc của rắn rất nguy hiểm nếu không xử lý kịp thời, chúng tôi mách một mẹo nhỏ cho các . Sử dụng cây cần sen giã nhuyễn nhỏ rồi đắp lên vết thương nơi bị rắn cắn, chỉ trong khoảng 1-2 tiếng đồng hồ độc tố bên trong sẽ tan biến. Phương pháp trên được người dân miền núi thường hay sử dụng.
- Không chỉ có công dụng điều trị rắn cắn mà loại cây thần dược này còn có thể giúp cho khả năng cầm máu khi bị thương vô cùng hiệu quả không kém. Do chất Flavonoid bên trong cây có chức năng kháng khuẩn cao, rất có lợi cho việc cầm máu và làm mau lành vết thương.
- Nếu các mắc bệnh trên thì hãy nên sử dụng cây dược liệu này nấu với nước uống mỗi ngày, ngày sử dụng 3 lần trước khi ăn nó sẽ giúp cho điều trị rất tốt các chứng ho suyễn, viêm xoang rất hiệu quả.
Chế biến
Tùy thuộc vào từng bộ phận của cây mà quá trình chế biến sẽ khác nhau. Tuy nhiên trước hết mọi người cần tiến hành làm sạch các bộ phận của cây cần sen. Đối với cành, rễ và vỏ cây, mọi người cần tiến hành cắt nhỏ. Sau đó đem toàn bộ đi phơi hoặc sấy khô.

CÔNG DỤNG THEO BỘ PHẬN

Vỏ cây
Thấp khớp, chống các cơn đau bụng và hạ sốt
Lá cây
Chữa viêm mũi, cam tẩu mã .

ĐƠN THUỐC - BÀI THUỐC

Bài thuốc độc vị 1

Điều trị chân tay đau nhức: Dùng cây cần sen đem bào nhỏ, rồi dùng nó để nấu nước uống hàng ngày. Có thể uống thay nước hoặc dùng để ngâm rượu. Ngày uống 3 lần, mỗi lần uống 1 ly nhỏ, uống liên tục đến khi bệnh thuyên giảm.

Bài thuốc độc vị 2

Điều trị bệnh viêm tai giữa: Dùng lá cần sen non đem giã nhuyễn, hòa với một chút nước sôi để nguội rồi vắt lấy nước. Rồi lấy tăm bông sạch thấm nước để vệ sinh lỗ tai, nằm nghiên rồi nhỏ nước thuốc vào tai. Thực hiện ngày vài lần, trong 3 – 4 ngày bệnh sẽ khỏi hẳn

Bài thuốc độc vị 3

Hỗ trợ điều trị ung thư tử cung: Dùng lá hoặc thân cây cần sen đem bào nhỏ rồi đem nấu nước. Nên nấu nước thuốc thật đậm, lấy một ly vừa để uống trong một lần. Phần thuốc còn lại có thể dùng để rửa vùng kín hoặc bơm vào rong âm đạo. Thực hiện như vậy liên tục trong 3 ngày đầu, mỗi ngày uống và rửa 3 lần. Đến ngày thứ 4 và tiếp tục thực hiện trong vòng một tháng, mỗi ngày làm 2 lần uống và rửa. Trong hai tháng tiếp theo thì mỗi ngày lấy khoảng 10 lá cần sen cùng với 2 lá cây trinh nữ hoàng cung dùng để nấy nước uống, có thể uống thay nước hằng ngày. Kết hợp với việc dùng cây cần sen để nấu nước rửa ngày một lần trước khi đi ngủ. Thực hiện kiên trì như vậy sau 3 tháng thì đi khám lại, nếu bệnh thuyên giảm thì tiếp tục thực hiện như vậy đến khi bệnh khỏi hẳn...

Bài thuốc độc vị 4

Điều trị rắn độc cắn: Dùng lá cần sen non để nhai rồi đắp lên vị trí bị rắn cắn, cây cần sen sẽ giúp giải độc. Đắp thuốc khoảng 30 phút đến 1 tiếng chất độc sẽ được đào thải ra ngoài.

Bài thuốc độc vị 5

Điều trị các bệnh răng và lưỡi: Dùng lá cần sen để nhai rồi đắp lên vị trí đau vài lần như vậy. Cây cần sen sẽ giúp chữa các bệnh lở lưỡi, viêm họng. có thể dùng lá cần sen để nhai rồi ngậm sau vài ngày là khỏi.

Bài thuốc độc vị 6

Điều trị chàm da, vẩy nến, ghẻ ngứa: Dùng lá cần sen nhai rồi phun lên vùng da bị bệnh hoặc có thể dùng lá cần sen đun nước tắm hằng ngày. Làm vài lần như vậy sẽ giúp bệnh thuyên giảm.

Bài thuốc độc vị 7

Chữa viêm xoang mũi: Lấy lá tươi, rửa sạch, thái nhỏ, phơi khô, cuốn như điếu thuốc lá, hút và thở ra bằng mũi.

Bài thuốc độc vị 8

Chữa kém ăn, khó tiêu: Lấy hai cái nụ hoa, nghiền nát với muối rồi uống trước khi ăn để kích thích tiêu hóa. Khi bị khó tiêu đầy bụng cũng uống như vậy.

Bài thuốc đa vị 1

Hỗ trợ điều trị bệnh ung thư: Cây cần sen 150g, lá mãng cầu xiêm 100g, xáo tam phân 50g, xạ đen 50g, nấm lim xanh 20g. Tất cả các vị rửa sạch đem sắc nấu với 2 lít nước, sắc cạn còn lại 1 lít uống trong ngày.

Bài thuốc đa vị 2

Chữa thấp khớp: Lá tươi 15 – 30g, giã nát, ép lấy dịch, trộn với sữa dừa hoặc mỡ bơ, rồi uống. Có thể lấy lá tươi 20 – 30g, rửa sạch, nghiền nát, trộn với một ít giấm, nước vôi, làm nóng, đắp lên các khớp đau.

Bài thuốc đa vị 3

Chữa lao hạch hoặc tràng nhạc: Võ rễ Cần sen (mỗi lần 6 – 9g) nấu thành cao, trộn với mật ong rồi uống. Ngày 2 lần.

LƯU Ý:

Lưu ý khi sử dụng/kiêng kỵ/chống chỉ định
"Mặc dù là dược liệu các rất nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe, tuy nhiên quá trình sử dụng cây cần sen cũng cần nắm rõ một số lưu ý. Điều này sẽ giúp đảm bảo cho có một sức khỏe tốt cũng như nâng cao hiệu quả trong quá trình sử dụng cần sen.
Trước khi sử dụng cần sen nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Mỗi người sẽ có một cơ địa riêng và không phải ai cũng hợp với loại dược liệu này. Trong một số trường hợp, người dùng sẽ xuất hiện tình trạng bị dị ứng. Chính vì vậy, nên tìm hiểu thật kỹ trước khi sử dụng cần sen.
Lượng cần sen sử dụng trong một lần cần thích hợp với thể trạng của cơ thể. Tuyệt đối không nên lạm dụng thuốc quá mức sẽ gây nên những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe người dùng.
Đối với cần sen, cần kiên trì sử dụng trong một khoảng thời gian dài. Như vậy sẽ đảm bảo đạt được hiệu quả tốt nhất. Đặc biệt, khi mua cần sen nên lựa chọn đơn vị cung cấp uy tín, chất lượng."